fbpx
Skip links

‘ผิดนัดชำระหนี้’ บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

‘ผิดนัดชำระหนี้’ บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

ด๊อกเตอร์ มันนี่ บทความ 'ผิดนัดชำระหนี้' บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

          ในแต่ละเดือนคุณมีค่าใช้จ่ายหลายด้าน ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน เป็นต้น อาจทำให้บางเดือนคุณไม่สามารถดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ทัน ส่งผลให้บางเดือนอาจมีการผิดนัดชำระหนี้  ซึ่งหมายถึงการที่คุณไม่สามารถจ่ายหนี้ตามกำหนดที่ตกลงไว้กับเจ้าหนี้  และหากมีการ ‘ผิดนัดชำระหนี้‘ หลายครั้ง อาจทำให้หนี้ของคุณกลายเป็น NPL (Non – Performing Loan) หรือหนี้เสีย

          ซึ่งถือเป็นสัญญาณอันตรายต่อสถานะการเงินของคุณในอนาคต หรือที่เรียกว่าหนี้เสีย การที่หนี้ของคุณตกอยู่ในสถานะนี้ จะส่งผลกระทบต่อประวัติเครดิตและการขอสินเชื่อในอนาคตของคุณ ทำให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูงขึ้น และเสี่ยงต่อการถูกยึดทรัพย์สิน ในกรณีที่มีการใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน ด็อกเตอร์ มันนี่ ได้ทำการ “สรุปภัยร้ายทางการเงิน” มาให้คุณแล้ว

ด๊อกเตอร์ มันนี่ บทความ 'ผิดนัดชำระหนี้' บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

NPL (Non - Performing Loan) คืออะไร ?

          NPL (Non – Performing Loan) หรือหนี้เสีย คือสินเชื่อที่ผู้กู้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเวลาติดต่อกันเกิน 90 วัน ทำให้ธนาคารหรือสถาบันการเงินพิจารณาว่าหนี้นี้มีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ได้รับชำระเต็มจำนวน

ด๊อกเตอร์ มันนี่ บทความ 'ผิดนัดชำระหนี้' บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

ทำไมถึงกลายเป็น NPL ?

'ผิดนัดชำระหนี้' ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

          หากผู้กู้ ‘ผิดนัดชำระหนี้’ เกิน 90 วัน สินเชื่อที่ผู้กู้ได้ขอไว้จะถูกจัดเป็น NPL ตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร เนื่องจากสถาบันการเงินถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ได้รับการชำระหนี้คืนเต็มจำนวน

การขาดสภาพคล่องทางการเงิน

          หากผู้กู้ประสบปัญหาการเงิน เช่น รายได้ลดลง ตกงาน หรือมีรายจ่ายฉุกเฉิน ทำให้ไม่สามารถจ่ายหนี้ตามกำหนดเวลาได้ ส่งผลให้การชำระหนี้ล่าช้าและสะสมจนกลายเป็นหนี้เสีย

ไม่มีการจัดการหนี้สินอย่างเหมาะสม

          การขาดการวางแผนการเงินที่ดีอาจทำให้การชำระหนี้ไม่ตรงตามเวลา การจัดการหนี้ที่ไม่ดี หรือการใช้จ่ายเกินกำลัง ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้จนกลายเป็น NPL

ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

          หากผู้กู้ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมได้เมื่อครบกำหนดหนี้ ดอกเบี้ยจะสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ยอดหนี้สูงขึ้น จนทำให้ไม่สามารถชำระได้ตามเงื่อนไข

ด๊อกเตอร์ มันนี่ บทความ 'ผิดนัดชำระหนี้' บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

ผลกระทบจากการเป็น NPL

เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องหรือยึดทรัพย์สิน

          สำหรับสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น สินเชื่อรถยนต์หรือสินเชื่อบ้าน ธนาคารอาจดำเนินการฟ้องร้องและขอยึดทรัพย์สินเพื่อนำไปขายทอดตลาดชำระหนี้ การถูกฟ้องร้องอาจทำให้ผู้กู้ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นตามคำพิพากษาหรือถูกยึดทรัพย์สินไป

ประวัติเครดิตเสีย

          ประวัติการชำระหนี้ของคุณจะถูกบันทึกในเครดิตบูโร ซึ่งจะทำให้การขอสินเชื่อใหม่ในอนาคตยากขึ้น ธนาคารและสถาบันการเงินมักจะไม่อนุมัติสินเชื่อใหม่หรือคิดดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้นสำหรับผู้ที่มีประวัติเครดิตเสีย

ดอกเบี้ยและค่าปรับสูงขึ้น

          เมื่อหนี้กลายเป็น NPL ผู้กู้จะถูกคิดดอกเบี้ยทบต้นทบดอกและอาจโดนค่าปรับเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้ยอดหนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ และทำให้การชำระหนี้เป็นภาระหนักมากขึ้น

ความเครียดและความกังวลทางจิตใจ

          การตกอยู่ในสถานะ NPL อาจทำให้ผู้กู้เกิดความเครียดและกังวลใจจากปัญหาหนี้สินที่ไม่สามารถชำระได้ตามกำหนด รวมถึงผลกระทบที่ตามมา เช่น การถูกติดตามทวงหนี้หรือการถูกฟ้องร้อง

ด๊อกเตอร์ มันนี่ บทความ 'ผิดนัดชำระหนี้' บ่อยๆ อาจนำไปสู่ NPL ภัยร้ายทางการเงิน

"ด๊อกเตอร์ มันนี่" สินเชื่อที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่องการเงิน

          หากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาการเงิน ต้องการความช่วยเหลือในการจัดการหนี้สินและเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน การ รีไฟแนนซ์รถยนต์’ หรือขอสินเชื่อใหม่ เป็นทางเลือกที่ดี Doctor Money พร้อมให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ที่ช่วยให้คุณมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น โดยไม่ต้องไปที่สาขา ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ทำรายการง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชัน 24 ชั่วโมง 

*กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
**ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง จำนำเล่มทะเบียน 19% – 24% ต่อปี | เช่าซื้อรถยนต์ 10% – 15% ต่อปี

สนใจสมัครสินเชื่อ

เมื่อกดยืนยันส่งข้อมูล ถือว่าคุณอ่านและรับทราบ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรียบร้อยแล้ว

ด๊อกเตอร์ มันนี่
แพลตฟอร์มเทคโนโลยีทางการเงินออนไลน์

เรื่องอื่นที่คุณอาจสนใจ

We use cookies to provide the best web experience possible.
Explore
Drag